CÂU HỎI THAM KHẢO

 

Câu 1. Thầy (cô) hãy nêu mục tiêu, tiến trình một giờ dạy và tiến trình một thực nghiệm của phương pháp “Bàn tay nặn bột”. Qua thời gian áp dụng phương pháp này tại đơn vị, hãy nêu hiệu quả góp phần vào sự đổi mới phương pháp dạy học tích cực.

 

Câu 2. Hãy đọc đoạn văn bản sau:

“…Như thông tin đã đưa, vào lúc 20 giờ ngày 04/6/2016, trên sông Hàn (TP. Đã Nẵng) đoạn đối diện khách sạn Novotel, một chiếc tàu du lịch đang chở hơn 50 khách tham quan bất ngờ bị lật.

Tàu du lịch gặp nạn nói trên có tên là Thảo Vân 2, có số hiệu ĐNa - 0016, do tài công Lê Công Chí, trú tại An Hải Bắc, Sơn Trà điều khiển. Chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng, giấy chứng nhận đăng kiểm được cấp ngày 19/5/2016, có hiệu lực đến ngày 20/11/2016.

Lúc 15 giờ 30 phút, chiều ngày 05/6/2016, ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch Uỷ ban nhân dân TP. Đà Nẵng cho biết, thợ lặn vừa phát hiện một thi thể nam giới ở khu vực Thanh Khê, cách hiện trường khoảng 10 km. Hiện lực lượng chức năng đang tiến hành trục vớt thi thể lên bờ và giám định pháp y xem có phải là nạn nhân Cường (quê Bình Định), một trong 3 người mất tích sau vụ chìm tàu hay không,...

Vào lúc 14 giờ, ngày 05/6/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp đến động viên lực lượng cứu nạn và gia đình nạn nhân, sau đó đến bệnh viện thăm hỏi những người đang cấp cứu tại đây,…”

(Nguồn: Theo Hà Nam - Trí Thức Trẻ, ngày 05/06/2016).

Qua đoạn thông tin trên. Với sự thương tâm, chia sẻ cùng với các gia đình nạn nhân. Thầy/cô hãy giáo dục cho học sinh những kỹ năng sống, hình thành những giá trị sống nào qua đoạn thông tin trên cho phù hợp (cho ví dụ cụ thể) ?

Để cảnh giác, phòng ngừa và bảo vệ học sinh, cũng như thích ứng với môi trường sống ở TP. Cần Thơ, cả vùng đồng bằng sông Cửu Long (có mùa lũ). Thầy (cô) hãy đề xuất một số giải pháp hiệu quả đảm bảo an toàn cho học sinh.

 

Câu 3. Năm học 2015-2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản số 4983/BGDĐT-CNTT, ngày 28/9/2015 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin. Trong đó, điểm a, của nội dung 5.1 (một số nội dung cần bồi dưỡng) của phần 5 có nội dung: “Các ứng dụng phục vụ dạy và học: Công nghệ e-Learning, các phần mềm thí nghiệm ảo, khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng khai thác Internet…”.

Có quan điểm cho rằng: Sử dụng bài giảng e-Learning, các phần mềm thí nghiệm ảo,… như thiết bị dạy học sẽ thủ tiêu vai trò của người thầy. Theo thầy (cô) quan điểm trên đúng không ? Tại sao ?

 

Câu 4. Tôi đang say sưa giảng bài (liên quan đến rừng, biển, môi trường,...), thì một học sinh giơ tay phát biểu, thưa thầy: “Bác Hồ có nói:...rừng vàng biển bạc...” biển Việt Nam có nhiều bạc phải không thầy ? Một học sinh khác lại nói và hỏi: Vùng biển nước ta rộng và giàu như thế, vậy theo thầy chúng em phải làm gì ? Cũng có một vài học sinh tiếp tục hỏi xoay quanh vấn đề này, và có một học sinh hỏi: Thưa thầy, em xem và nghe trên ti vi, hiện tại biển đảo Việt Nam đang bị các quốc gia tranh chấp, chúng ta phải làm gì bây giờ ?. Thầy (cô) hãy giải quyết tình huống trên một cách khoa học và hợp lý nhất ?

 

Câu 5. Thầy (cô) hãy nêu những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Chương trình hành động thực hiện theo Nghị quyết số 29-NQ/TW Hội nghị lần thứ 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu Công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thtrường định hướng Xã hội chủ nghĩa và hội nhập quc tế.

 

Câu 6. Từ năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản số 5555/BGDĐT-GDTrH, ngày 08/10/2014 về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên trên mạng. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ cũng đã tổ chức triển khai và sinh hoạt trang “Trường học kết nối” trên Internet tại địa chỉ website: http://truongtructuyen.edu.vn. Qua quá trình tổ chức thực hiện đến nay, thầy (cô) hãy nêu lợi ích của trang “Trường học kết nối” đối với tổ bộ môn, chuyên môn được phân công giảng dạy tại nhà trường.

 

Câu 7. Hãy đọc đoạn văn bản sau:

“…Theo thông tin cho biết, những ngày qua ở thành phố Cần Thơ, nồng độ mặn đo được trên sông Hậu (đoạn cảng Cái Cui) luôn ở mức trên 2.000 mg/l. Đây là lần đầu tiên Cần Thơ bị mặn xâm nhập. Cụ thể, tính đến ngày 11/3, trên sông Hậu, tại đoạn Cảng Cái Cui (quận Cái Răng), nồng độ mặn đo được luôn trên mức 2.000 mg/lít (2‰). Độ mặn đang giảm xuống nhưng sẽ tăng trở lại vào con nước rằm tháng 2 Âm lịch năm Bính Thân.

Đồng bằng sông Cửu Long đã có đến 8/13 tỉnh, thành phố công bố thiên tai do hạn, mặn. Hàng trăm nghìn ha lúa, cây ăn trái, hoa màu, vùng nuôi thủy sản đã bị thiệt hại,…” (Nguồn: Theo InfoVietNam, nguồn tin từ văn phòng công tác biến đổi khí hậu thành phố Cần Thơ, ngày 16/03/2016).

Qua đoạn thông tin được cung cấp (biến đổi khí hậu và tác hại,…). Bằng kinh nghiệm thực tế và kiến thức bộ môn được phân công giảng dạy tại đơn vị, thầy/cô hãy lồng ghép, giáo dục biến đổi khí hậu tại địa phương cho học sinh vào một hoạt động giảng dạy, hoạt động ngoại khóa,…trong kế hoạch bài học một cách hiệu quả nhất. Qua đó, giáo dục cho học sinh những kỹ năng sống nào qua đoạn thông tin trên ?

 

 

Câu 8. “Trong đổi mới kiểm tra đánh giá, đánh giá năng lực được coi là bước phát triển cao hơn so với đánh giá kiến thức, kỹ năng”. Anh/chị hãy cho biết nhận định trên đúng hay sai, tại sao ?

 

Câu 9. Anh/chị hãy cho biết thế nào là ma trận đề kiểm tra ? Cho ví dụ minh hoạ ở bộ môn đang được phân công giảng dạy trong nhà trường.

 

Câu 10.

 

 

 

 

 

 

GỢI Ý TRẢ LỜI

 

Câu 1.

- Mục tiêu của phương pháp “Bàn tay nặn bột”: là tạo nên tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của học sinh. Ngoài việc chú trọng đến kiến thức khoa học, bàn tay nặn bột còn chú ý nhiều đến việc rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho học sinh.

- Tiến trình của 1 giờ dạy theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”

+ Bước 1: Đưa ra tình huống có vấn đề và xác định vấn đề cần giải quyết;
+ Bước 2: Tổ chức các hoạt động để giải quyết vấn đề;

+ Bước 3: Củng cố, định hướng mở rộng.

- Tiến trình của một thực nghiệm: Gồm có 5 bước:

+ Bước 1: Đưa ra tình huống có vấn đề;

+ Bước 2: Học sinh làm việc cá nhân theo nhóm (đưa ra câu hỏi, dự đoán kết quả, giải thích);

+ Bước 3: Tiến hành thực nghiệm;

+ Bước 4: So sánh kết quả với dự đoán;

+ Bước 5: Kết luận, mở rộng.

- Hiệu quả của phương pháp “Bàn tay nặn bột”

+ Tạo nên cách làm việc khoa học.      

+ Hình thành và phát triển kỹ năng sống, kĩ năng làm việc cho học sinh.

+ Tạo cho học sinh có một giờ học thoải mái, nhẹ nhàng, hứng thú,…

+ Phù hợp với xu thế, với cách học mới (đổi mới phương pháp dạy và học),…

(giáo viên nêu được hiệu quả của phương pháp,…nếu đúng vẫn cho điểm).

 

Câu 2.

- Kỹ năng quan tâm: kỹ năng quan tâm đến người khác, chia sẻ, đồng cảm, nuôi dưỡng quan hệ, kỹ năng sinh tồn,…

- Hình thành giá trị sống: Biết yêu thương con người (giá trị yêu thương), tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ người bị nạn (giá trị đoàn kết),…

- Một số giải pháp hiệu quả đảm bảo an toàn cho học sinh:

+ Xây dựng kế hoạch xóa mù bơi hiệu quả cho học sinh.

+ Giáo dục học sinh, hướng dẫn cha mẹ học sinh phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con em khi đi trên sông, trên biển, đi du lịch, tham quan,…

(giáo viên nêu được kỹ năng sống, giá trị sống, đề xuất giải pháp,…nếu đúng vẫn cho điểm).

 

Câu 3.

- Không đúng.  

- Trái lại còn phát huy vai trò người thầy, bởi vì:

+ Trước đó giáo viên giảng dạy cần lập kế hoạch cho hoạt động của mình.

+ Khi sử dụng CNTT (bài giảng e-Learning, các phần mềm thí nghiệm ảo) sẽ giúp cho giáo viên nhẹ nhàng hơn, ít nói hơn,...định hướng cho học sinh là chính và có nhiều thời gian đi sâu giúp học sinh yếu tiến bộ, bồi dưỡng cho học sinh giỏi.

+ Ứng dụng CNTT để dạy học thì PPDH thay đổi, giáo viên là người hướng dẫn học sinh học tập, không đơn thuần là cung cấp thông tin một chiều cho học sinh.

+ Sử dụng bài giảng e-Learning, các phần mềm thí nghiệm ảo,.. giúp cha mẹ học sinh có thể tham khảo để hướng dẫn cho học sinh,…

 (giáo viên giải thích được (hiệu quả của CNTT),…nếu đúng vẫn cho điểm).

 

Câu 4.

- Giáo viên không trả lời, giải thích tất cả các câu hỏi, yêu cầu học sinh đặc ra, nếu trả lời sẽ mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến bài học, không nên đi sâu vấn đề tranh chấp biển đảo.

- Chỉ khẳng định, qua bài học (bộ môn Lịch sử, Địa lý, GDCD,…) các em đã biết vùng biển Việt Nam rộng (khoảng 1 triệu km2, gấp 3 lần diện tích đất liền); giàu (nhiều khoáng sản: dầu mỏ, khí đốt; có nguồn lợi thuỷ hải sản,…) và khẳng định Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam.

(giáo viên xử lý tình huống hợp lý, khoa học,…nếu đúng vẫn cho điểm).

 

Câu 5.

- Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và hành động trong triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

- Hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân.

- Đổi mới chương trình giáo dục của các cấp học và trình độ đào tạo.

- Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo.

- Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ, công chức, viên chức quản lý giáo dục.

- Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, đào tạo và dạy nghề.

- Đổi mới công tác quản lý giáo dục, đào tạo và dạy nghề.

- Tăng cường cơ sở vật chất và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề.

- Chủ động hội nhập và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo và dạy nghề.

 

Câu 6.

- Nhà trường dễ dàng quản lý  số lượng, thông tin tài khoản cá nhân của giáo viên, học sinh qua hệ thống mạng trường học kết nối.

- Rút ngắn khoảng cách về điều kiện tiếp cận cơ hội giáo dục chất lượng cao giữa các vùng miền trong cả nước.

- Theo dõi thông tin, các chủ đề, trao đổi chuyên môn, đề thi,…của giáo viên, các tổ chuyên môn trực tuyến một cách đơn giản, khoa học và tiện ích. Trao đổi thông tin, học tập chuyên môn giữa các giáo viên, các tổ chuyên môn trong và ngoài đơn vị.

- Ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong việc tổ chức và quản lí hoạt động chuyên môn qua mạng: tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trong các nhà trường; hỗ trợ hoạt động học tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh là giải pháp quan trọng để bảo đảm thành công của quá trình đổi mới. Tổ chức và quản lí hoạt động học tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh qua mạng theo hình thức “hoạt động trải nghiệm sáng tạo”.

- Hệ thống thư viện điện tử cho phép tìm kiếm tài liệu một cách nhanh nhất không chỉ dưới dạng đọc mà còn kết hợp hình ảnh, video,…

- Nhà trường và học sinh có thể dễ dàng kết nối qua nhiều tính năng tương tác trực tuyến.

- Diễn đàn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm học tập giữa các thành viên trong nhà trường,…..

(giáo viên có thể nêu lợi ích của trang “Trường học kết nối” đối với bộ môn được phân công giảng dạy nếu đúng vẫn cho điểm).

 

Câu 7.

- Giáo viên soạn giảng một đoạn (một hoạt động giảng dạy, hoạt động ngoại khóa,…) có lồng ghép, giáo dục biến đổi khí hậu tại địa phương cho học sinh ở bộ môn được phân công giảng dạy một cách có hiệu quả nhất.

- Giáo viên nêu được một số kỹ năng sống có thể giáo dục cho học sinh về ứng phó với biến đổi khí hậu,…một cách đơn giản từ hoạt động soạn giảng.

 

(giáo viên lồng ghép, giáo dục biến đổi khí hậu vào một hoạt động cụ thể, nếu hiệu quả vẫn cho điểm; nêu được kỹ năng sống ứng phó với biến đổi khí hậu,…nếu đúng vẫn cho điểm).

 

Câu 8.

- Đúng.

- Trước đây việc đánh giá kết quả học tập lấy việc kiểm tra khả năng tái hiện kiến thức, kỹ năng đã học làm trung tâm của việc đánh giá và hoàn toàn phải dựa vào chương trình giáo dục môn học.

- Đánh giá kết quả học tập theo năng lực cần chú trọng khả năng vận dụng sáng tạo tri thức trong những tình huống ứng dụng khác nhau/học sinh vừa phải vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã được học ở nhà trường, vừa phải dùng những kinh nghiệm của bản thân thu được từ những trải nghiệm bên ngoài nhà trường (gia đình, cộng đồng và xã hội). Hay nói cách khác, đánh giá theo năng lực là đánh giá kiến thức, kỹ năng và thái độ trong bối cảnh có ý nghĩa.

 

Câu 9.

- Lập một bảng có hai chiều, một chiều là nội dung hay mạch kiến thức, kĩ năng chính cần đánh giá, một chiều là các cấp độ nhận thức của học sinh theo các cấp độ: nhận biết, thông hiểu và vận dụng (gồm có vận dụng ở cấp độ thấp và vận dụng ở cấp độ cao).

- Trong mỗi ô là chuẩn kiến thức kĩ năng chương trình cần đánh giá, tỉ lệ % số điểm, số lượng câu hỏi và tổng số điểm của các câu hỏi.

- Số lượng câu hỏi của từng ô phụ thuộc vào mức độ quan trọng của mỗi chuẩn cần đánh giá, lượng thời gian làm bài kiểm tra và trọng số điểm quy định cho từng mạch kiến thức, từng cấp độ nhận thức.

 

Câu 10.