Hôm nay: Thứ sáu, 19 Tháng 10 2018

Trang chủ Hoạt động bộ môn Hoạt động chuyên môn Đề thi tham khảo môn Sử

Banner Quảng Cáo

Bảng quảng cáo

Đếm lược Truy Cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay31
mod_vvisit_counterHôm qua167
mod_vvisit_counterTuần này905
mod_vvisit_counterTháng này3068
mod_vvisit_counterTất cả310791
Đề thi tham khảo môn Sử
Viết bởi thcslbcairang   

Xem

 

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO          KỲ THI CHỌN  HỌC SINH  GIỎI LỚP 9

QUẬN Ô MÔN                                    CẤP QUẬN NĂM HỌC 2013 – 2014

 

ĐỀ CHÍNH THỨC

Khóa ngày: 19/ 01/ 2014

 

MÔN: LỊCH SỬ

Thời gian làm bài: 150 phút ( không kể thời gian phát đề)


Câu 1. ( 4,0 điểm)

Vì sao phong trào Tây Sơn giành được thắng lợi? Hãy nêu những cống hiến to lớn  của phong trào Tây Sơn trong những năm 1771 – 1789 đối với lịch sử dân tộc.

Câu 2. ( 4,0 điểm)

Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước trong hoàn cảnh nào? Quá trình tìm

đường cứu nước của Người có gì khác có gì khác với những người đi trước?

Câu 3. ( 3,0 điểm)

Trình bày quá trình liên kết khu vực của các nước Tây Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai . Vì sao các nước Tây Âu có xu hướng liên kết với nhau?

Câu 4. ( 4,0 điểm)

Hãy nêu các xu thế phát triển của thế giới  ngày nay. Tại sao nói: “ Hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển” vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với các dân tộc?

Câu 5. ( 5,0 điểm)

Trình bày những chính sách khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Qua đó chỉ ra những điểm mới trong nội dung của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai  so với lần thứ nhất của thực dân Pháp.

----------------------Hết---------------------

Thí sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị không giải thích gì thêm.

Họ và tên thí sinh………………………………......Số báo danh………………………….......

Chữ ký của giám thị 1………………………………Chữ ký của giám thị 2…………………..

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO          KỲ THI CHỌN  HỌC SINH  GIỎI LỚP 9

QUẬN Ô MÔN                                    CẤP QUẬN NĂM HỌC 2013 – 2014

Môn: LỊCH SỬ

GỢI Ý CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM

Hướng dẫn có 3 trang

 

Câu

Nội dung

Điểm

Câu 1.

(4,0 điểm)

Vì sao phong trào Tây Sơn giành được thắng lợi? Hãy nêu những cống hiến to lớn  của phong trào Tây Sơn trong những năm 1771 – 1789 đối với lịch sử dân tộc.

-Nhờ ý chí đấu tranh chống áp bức bóc lột, tinh thần yêu nước, đoàn kết và hi sinh cao cả của nhân dân ta.

1,0

-Sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Quang Trung và bộ chỉ huy nghĩa quân Quang Trung. Quang Trung là anh hùng dân tộc vĩ đại.

1,0

-Thắng lợi cuả phong tràoTây Sơn trong việc lật đổ chính quyền phong kiến Nguyễn – Trịnh – Lê.

-Xóa bỏ ranh giới chia cắt đất nước, đặt nền tảng cho việc thống nhất quốc gia

1,0

- Thắng lợi cuả phong tràoTây Sơn trong việc chống quân Xiêm và Thanh đã giải phóng đất nước, giữ vững độc lập của tổ quốc.

1,0

Câu 2.

( 4,0 điểm)

Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước trong hoàn cảnh nào? Quá trình tìm đường cứu nước của Người có gì khác có gì khác với những người đi trước?

- Nguyễn Tất Thành sinh ngày 19 tháng 5 năm 1890 trong một gia đình trí thức yêu nước, có lòng yêu nước nồng nàn... sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh nước nhà bị mất vào tay thực dân Pháp.

- Nhiều cuộc khởi nghĩa và phong trào cách mạng nổ ra liên tục, nhưng đều bị thất bại. Bế tắc về một đường lối cứu nước đúng đắn.

- Trước sự thất bại của phong trào yêu nước cách mạng đầu thế kỉ XX và sự đàn áp bóc lột của thực dân Pháp đã thôi thúc Người ra đi tìm đường cứu nước mới cho dân tộc

2,0

Quá trình tìm đường cứu nước của Người có những điểm khác với những người đi trước:

-Hướng đi: Khác với những nhà yêu nước đi trước thường đi theo phương Đông: Trung Quốc, Nhật Bản. Người quyết định sang phương Tây, đến nước Pháp – nơi có tư tưởng “tự do, bình đẳng, bác ái” để tìm hiểu.

- Để tìm chân lí cứu nước, người đi qua nhiều nước, người vừa lao động kiếm sống, vừa học tập văn hóa, vừa tham gia trong phong trào công nhân, nhân dân lao động, nghiên cứu thực tiễn để tìm con đường cứu nước. Điều này khác với các bậc tiền bối là đi ra nước ngoài để cầu viện, đào tạo nhân tài...

2,0

Câu 3.

( 3,0 điểm)

Trình bày quá trình liên kết khu vực của các nước Tây Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai . Vì sao các nước Tây Âu có xu hướng liên kết với nhau?

Quá trình liên kết khu vực của các nước Tây Âu sau Chiến tranh thế giới thứ hai

- 6 nước Tây Âu (Pháp, CHLB Đức, Italia, Bỉ, Hà Lan, Lúcxămbua) đã cùng nhau thành lập  ”Cộng đồng than – thép châu Âu” (1951), sau đó là ”Cộng đồng nguyên tử châu Âu” và ”Cộng đồng kinh tế châu Âu” (1957).

- Tới năm 1967, ba tổ chức này hợp nhất thành Cộng đồng châu Âu (EC);

- Từ tháng 1/1993, đổi thành Liên minh châu Âu (EU) với số lượng thành viên lên tới 27 nước (2007).

1,5

Các nước Tây Âu có xu hướng liên kết với nhau:

- Sáu nước Tây Âu có chung nền năn minh, nền kinh tế không cách  biệt nhau lắm, từ lâu liên hệ mật thiết với nhau, cần hợp tác mở rộng thị trường dưới tác động của cách mạng khoa học – kĩ thuật, các nước Tây Âu tin cậy nhau hơn về chính trị

- Khi kinh tế bắt đầu phát triển với tốc độ nhanh, các nước Tây Âu muốn thoát dần sự lệ thuộc Mĩ, cạnh tranh với Mĩ và các nước ngoài khu vực.

1,5

Câu 4.

( 4,0 điểm)

Hãy nêu các xu thế phát triển của thế giới  ngày nay. Tại sao nói: “ Hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển” vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với các dân tộc?

- Xu thế hòa hoãn và hòa dịu trong quan hệ quốc tế.

- Sự tan rã của Trật tự hai cực I-an-ta và thế giới đang xác lập một trật tự thế giới mới, đa cực, nhiều trung tâm.

- Hầu hết các quốc gia đều ra sức điều chỉnh chiến lước phát triển lấy kinh tế làm trọng điểm.

- Sau chiến tranh lạnh tuy hòa bình thế giới được củng cố, những ở nhiều khu vực vẫn diễn ra nội chiến và xung đột.

- Tuy nhiên xu thế chung của thế giới hiện nay  là hòa bình ổn định và hợp tác phát triển kinh tế

2,5

“ Hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển” vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với các dân tộc vì:

-Từ sau “chiến tranh lạnh”, bối cảnh chung của thế giới là ổn định nên các nước có cơ hội thuận lợi để xây dựng, phát triển đất nước, tăng cường hợp tác...; tiếp thu những tiến bộ khoa học - kĩ thuật thế giới, khai thác nguồn vốn nước ngoài...

-Thách thức: phần lớn các nước đang phát triển cosddieemr xuất phát thấp về kinh tế, trình độ dân trí..; sự cạnh tranh uyết liệt  của thị trường thế giới; việc giữ gìn, bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc

1,5

Câu 5.

(5,0 điểm)

Trình bày những chính sách khai thác thuộc địa lần thứ hai của thực dân Pháp ở Việt Nam sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Qua đó chỉ ra những điểm mới trong nội dung của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai  so với lần thứ nhất của thực dân Pháp.

- Chính sách khai thác của Pháp:

+ Trong nông nghiệp, Pháp tăng cường đầu tư vốn, chủ yếu vào đồn điền cao su, làm cho diện tích cây trồng cao su tăng lên nhanh chóng.

+ Trong công nghiệp, Pháp chú trọng khai mỏ, số vốn đầu tư tăng, nhiều công ty mới ra đời. Pháp còn mở thêm một số cơ sở công nghiệp chế biến.

1,5

+ Về thương nghiệp phát triển hơn trước. Pháp độc quyền, đánh thuế nặng hàng hóa các nước nhập vào Việt Nam.

+ Trong giao thông vận tải, đầu tư phát triển thêm, đường sắt xuyên Đông Dương được nối liền nhiều đoạn.

+ Ngân hàng Đông Dương nắm quyền chỉ huy các ngành kinh tế Đông Dương.

1,5

*Những điểm mới trong nội dung và hậu quả của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai  so với lần thứ nhất của thực dân Pháp:

- Quy mô khai thác lớn gấp nhiều lần so với cuộc khai thác lần thứ nhất.Tăng vốn đầu tư

- Đẩy mạnh khai thác mỏ nhất là mỏ than

- Tăng vốn đầu tư vào đồn điền cao su.

- Đẩy mạnh phát triển thương nghiệp, độc chiếm thị trường Việt Nam, đánh thuế mạnh vào hàng hóa các nước khác.

2,0

Giáo viên chấm cần lưu ý:

- Đáp án, biểu điểm chỉ là những gợi ý, hướng dẫn cơ bản, tổ chấm cần trao đổi bàn bạc kĩ để thống nhất cách đánh giá cho điểm. Tổ chấm có thể cụ thể hóa một số nội dung, mức điểm để dễ chấm.

- Căn cứ vào bài làm cụ thể của học sinh để chấm, cần trân trọng những ý kiến, những lập luận, tìm tòi sáng tạo khác nhau của học sinh trong các câu hỏi mang tính vận dụng, liên hệ, nếu đúng thì vẫn  cho điểm.